Aircraft Structure / ส่วนประกอบต่้างๆของเครื่องบิน
1. Wing หรือ ปีก
2. Fuselage หรือ ลำตัวของเครื่องบิน
3. Empennage หรือ ส่วนหางทั้งหมดของเครื่องบิน
มาดูกันที่ Wing หรือ ปีก ทำให้เกิดเเรงยก หรือ แรง LIFT ทำให้เครื่องบินลอยขึ้นไปและบินอยู่บนฟ้าได้
ในปีกก็จะมีตัวช่วยมากมายในการบิน เช่น
1. Flaps ทำหน้าที่เพิ่มแรงยกให้กับปีกในกรณีที่ความเร็วลดลง
2. Port/Starboard หรือ Left/Right Ailerons ทำหน้าที่ แก้เอียง ใช้บังคับให้เครื่องบินเอียงซ้ายขวา
3. Slats ทำหน้าที่ ตัดลมวนเมื่อเครื่องบินอยู่ด้วยความเร็วต่ำ
4. Spoilers/Air break ทำหน้าที่ตัดแรงยกหรือลดความเร็วของเครื่องบิน
5. Engine/propeller ทำหน้าที่สร้างแรง TRUST ทำให้เครื่องบินไปข้างหน้า (Propeller = ใบพัด)
7. Winglet/Wingtip ทำหน้าที่ช่วยลดแรงDRAG หรือแรงฉุด ดึงเครื่องบิน ซึ่งจะทำให้เครื่องบินประหยัดน้ำมันมากขึ้น
Fuselage
ก่อนที่จะงงว่า Lift Trust Drag คืออะไร ต้องมาดูว่า ในขณะที่เครื่องบินกำลังบินอยู่นั้น
จะมีแรงที่กระทำต่อเครื่องบิน 4แรงคือ GRAVITY DRAG LIFT TRUST
GRAVITY คือแรงโน้มถ่วงของโลก
DRAG คือแรงที่ฉุดหรือดึงเครื่องบิน
LIFT คือแรงยกทำให้เครื่องบินบิน
TRUST คือแรงที่ทำให้เครื่องบินไปข้างหน้า
DRAG คือแรงที่ฉุดหรือดึงเครื่องบิน
LIFT คือแรงยกทำให้เครื่องบินบิน
TRUST คือแรงที่ทำให้เครื่องบินไปข้างหน้า
กลับมาที่ปีกกันต่อ
ในเวลาที่เครื่องบิน Takeoff จะเปิด Flap และ Slat เพียงเล็กน้อยเพื่อช่วยเพิ่มแรงยก ในขณะที่บินขึ้น
ในเวลาที่เครื่องบิน Landing จะเปิด Flap และ Slat เพิ่มมากขึ้นตามความเร็วในขณะ เพื่อให้มีแรงยกในขณะที่บินความเร็วต่ำ
และเมื่อแตะพื้น Runway เครื่องบินจะเปิด Spoilers เพื่อตัดแรงยกไม่ให้เครื่องลอยขึ้น และลดความเร็วเครื่องบิน
จากภาพจะเห็นว่า Flap และ Spoilers เปิดอยู่
การเปิด Spoilers ในขณะที่บินจะทำใ้ห้เครื่องลดความเร็วลง และเสียแรงยกทำให้เครื่องบินลดระดับลงมา
จากภาพนี้จะสังเกตเห็น Winglet ในลักษณะยื่นไปด้านหลัง ไม่ใช่แบบเป็นแผ่นขึ้นมา
จะสามารถเห็น Winglet แบบนี้ได้ที่เครื่อง B777-300ER B777-200LR
สุดท้ายคือ Empennage คือส่วนหางทั้งหมด มี Rudder สำหรับใช้บังคับทิศทางให้เครื่องบินหันซ้ายหันขวา และ Elevator สำหรับบังคับให้เครื่องบินก้มและเงย
Creditเนื้อหาจาก http://www.hflight.net/forum/v-print/m-1244709906/
Credit ภาพจาก http://www.airliners.net
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น