วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

10ข้อควรรู้เกี่ยวกับ A350 XWB การบินไทย




  1. วิเชียรบุรีคือชื่อแอร์บัส A350 ลำแรกของการบินไทย กำหนดส่งมอบให้การบินไทยในเดือนสิงหาคม 2559 โดยการบินไทยได้สั่งซื้อจำนวน 4 ลำ และเช่าระยะยาว 8 ลำ คาดว่าจะนำมาประจำการแทน เครื่องบิน รุ่น Boeing 777 ที่มีอายุมากแล้ว
  2. เครื่องบิน Airbus A350 ถูกผลิตออกมาเพื่อต่อกรกับเครื่องบินของ Boeing รุ่น 777 แต่เนื่องจาก ช่วงเวลาของการเปิดตัวไล่เลี่ยกับ Boeing 787 จึงทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่า A350XWB เป็นคู่แข่งกับ Boeing787
  3. ตัวอักษร XWB ย่อมาจากคำว่า Extra Wide Body เป็นชื่อเล่นต่อท้ายเพื่อแสดง ถึงความกว้าง ของห้องโดยสาร
  4. โครงสร้างของเครื่องบินทำมาจากวัสดุผสมชั้นสูง (Advance materials combining composite) ถึง 70% และ อลูมิเนียมอัลลอยแบบใหม่ ซึ่งวัสดุผสมนี้เป็นวัสดุที่ทนทานต่อการสึกกร่อน ด้วยการใช้ วัสดุที่แข็งแรงนี้ทำให้ A350XWB มีขนาดหน้าต่างที่ใหญ่ขึ้น และสามารถปรับ ความกดอากาศภายใน ห้องโดยสารให้อยู่ในระดับเทียบเท่ากับ อยู่ที่ความสูง 6,000 ฟุต
  5. เครื่องบิน A350 นี้สามารถบินได้ด้วยเครื่องยนต์เดียวได้นานถึง 370 นาที ซึ่งมากที่สุดในบรรดา เครื่องบินพาณิชย์ และยังเป็นเครื่องบินแบบแรกของโลกที่ได้รับมาตรฐาน ETOPS นานเกินกว่า 180 นาที
  6. เครื่องบิน A350XWB ลดการเผาไหม้เชื้อเพลิงลดลงถึงร้อยละ 25 % ส่งผลให้เครื่องบินในตระกูล A350 เป็นเครื่องบินที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
  7. A350-1000 ประหยัดเชื้อเพลิงกว่า Boeing 777-300ER ถึง 20 ตัน ในระยะทางบินที่เท่ากัน
  8. การออกแบบคำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้โดยสารในชั้นประหยัด มีการจัดเรียงที่นั่ง 9 ที่นั่งต่อแถว ด้วยที่นั่งที่มีความกว้างถึง 18 นิ้ว และมีความกว้างของลำตัวเครื่องบินทั้งหมด 221 นิ้ว (5.61เมตร) และยังได้ออกแบบช่องเก็บสัมภาระเหนือศรีษะแบบใหม่ ที่มีความจุมากขึ้น โดยสารมารถบรรจุกระเป๋าล้อลากขนาดมาตรฐานได้ถึง5 ใบ ต่อ 1 ช่อง ทำให้ผู้โดยสารนำสัมภาระ ติดตัวขึ้นเครื่องได้ 2 ชิ้นต่อผู้โดยสาร 1 คน
  9. ระบบส่องสว่างในห้องโดยสารเป็นแบบ LED ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนแสงไฟได้ถึง 16.7 ล้านสี และยังสามารถจำลองบรรยากาศในห้องโดยสารให้เหมือนกับช่วงเวลาต่างๆ
  10. ระบบ In-flight Entertainment (IFE) เป็นversion4 ประกอบด้วยจอภาพแบบ Wide Sceen ที่แสดงผลแบบ HD ให้ภาพเสียงคมชัดมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น